Kỹ thuật công nghệ

02/07/2014 GMT+7

Công nghệ Động cơ Blue Core

Exciter là dòng xe số đang được các bạn trẻ ưa thích rất nhiều hiện nay. Không chỉ đem tới kiểu dáng thể thao, trẻ trung, nam tính. Exciter còn đem tới khả năng đạt tốc độ cao nhanh chóng, mạnh mẽ trong vận hành, bền bỉ trong mọi điều kiện sử dụng. Điều này có được là nhờ trái tim của chiếc xe: động cơ 135cc với 4 xupap

 

Trong suốt nhiều năm qua tập đoàn Yamaha Motor đã và đang phát triển một thế hệ động cơ mới dành riêng cho các mẫu xe tay ga cho khu vực đô thị tại Đông Nam Á. Thành quả đầu tiên của những nỗ lực này là việc cho ra mắt “BLUE CORE” – đại diện cho triết lý và định hướng phát triển các mẫu động cơ cho phân khúc xe ga ở thị trường này.

BLUE CORE đóng vai trò là tiêu chuẩn phát triển căn bản cho một thế hệ động cơ hoàn toàn mới, hướng tới mục tiêu tạo nên các tiêu chuẩn vượt trội về tính thân thiện môi trường, cảm giác hứng khởi khi lái xe và hiệu suất tiêu hao nhiên liệu. Triết lý này sẽ là định hướng chạy xuyên suốt trong quá trình phát triển các động cơ cho xe tay ga của Yamaha Motor được giới thiệu trong thời gian tới. Ý tưởng chung của BLUE CORE là tạo ra một động cơ nền tảng hoàn hảo thông qua việc tập trung vào 3 điểm:

+ Tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu

+ Tăng hiệu quả làm mát

+ Giảm ma sát

1. Tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu.

Tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu là một yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu suất động cơ. Động cơ Blue CORE sử dụng một số kỹ thuật để để nâng cao hiệu quả đốt cháy nhiên liệu, kỹ thuật quan trọng nhất là nâng cao tỷ số nén của động cơ (11:1)

Ngoài ra còn các kỹ thuật khác: Thiết kế cổ hút, thời điểm đóng mở xupáp và hình dạng buồng đốt tạo ra hiệu ứng xoáy lốc, giúp hỗn hợp xăng và không khí trộn đều hơn.

2. Tăng hiệu quả làm mát động cơ

Hiệu quả làm mát cao rất quan trọng để có thể chọn tỷ số nén cao cho động cơ. Một số kỹ thuật đã được áp dụng trong Blue Core để nâng cao hiệu quả làm mát động cơ:

- Quạt gió nhỏ gọn, hiệu suất cao.

- Cấu trúc ốp quạt mới có tác dụng giảm ma sát của luồng khí chạy qua.

- Xy lanh DiASil, nhẹ, siêu bền và tản nhiệt tốt.

- Các lá tản nhiệt xy lanh siêu mỏng, tăng diện tích tản nhiệt của xy lanh.

- Vòi phun dầu làm mát Piston.

3. Giảm ma sát

- Với xy lanh truyền thống, áp suất trong buồng đốt đẩy piston đi xuống, do góc nghiêng với tay biên nên tạo ra lực đẩy ngang cho piston, tạo ra ma sát lớn với thành xy lanh gây tổn hao công suất. Để giảm góc nghiêng giữa tay biên và piston ở thời điểm lực ép lớn nhất nên giảm được áp lực của piston lên thành xy lanh.

- Cò mổ dạng con lăn: Cò mổ con lăn giảm ma sát giữa trục cam và cò mổ. Đem lại lợi ích: Giảm ma sát và làm cho động cơ hoạt động êm ái hơn; Giảm tải cho động cơ, tăng công suất động cơ

 

Tin liên quan